Giáo dục STEM (STEM education) là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó các bạn học sinh được áp dụng kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào trong các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, được truyền đạt đan xen và kết dính lẫn nhau cho học sinh trên cơ sở học thông qua thực hành và hướng đến giải quyết các vấn đề thực tiễn. Ngoài ra, giáo dục STEM còn chú trọng trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết cho sự thành công trong công việc sau này như kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện…

Giáo dục STEM ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học là góp phần phát triển các phẩm chất, các năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh tiểu học.

Trong khuôn khổ đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Phát triển giáo dục STEM ở tỉnh Thái Nguyên theo hướng chuyển đổi số đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới và phát triển năng lực ngoại ngữ cho học sinh” do PGS.TS Từ Quang Tân làm chủ nhiệm, nhóm nghiên cứu cấp tiểu học đã tiến hành thử nghiệm và quay video 03 tiết dạy học theo định hướng Giáo dục STEM môn Toán và môn Khoa học tại Trường Tiểu học, THCS VÀ THPT IRIS (thành phố Thái Nguyên).

Với mục tiêu giúp các em học sinh tạo ra sản phẩm của chính mình, theo cách nhìn của chính các em, giúp các em phát huy năng lực sáng tạo, biết cách thể hiện sự độc lập về tư duy, khả năng phản biện và hơn hết là vận dụng linh hoạt những sản phẩm tự tay mình làm ra; các bài học STEM được thử nghiệm đã giúp các em học sinh khám phá kiến thức, tự do sáng tạo, áp dụng được những hiểu biết; thể hiện sở trường của mình.

Các tiết học diễn ra rất sôi nổi với sự nhiệt huyết của cô giáo đứng lớp và của các em học sinh. Sau tiết dạy, nội dung họp rút kinh nghiệm mang tính chuyên môn rất cao.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, những nghiên cứu của đề tài sẽ đóng góp cho các trường tiểu học trong việc cải thiện chất lượng giảng dạy, giúp các giáo viên áp dụng phương pháp sư phạm hiệu quả hơn, đồng thời phát triển kỹ năng học tập và tư duy sáng tạo của học sinh. Những kết quả nghiên cứu này có thể hỗ trợ tạo ra một môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự hứng thú và đam mê học hỏi của các em, từ đó nâng cao kết quả học tập và sự phát triển toàn diện của học sinh.

Dưới đây là một số hình ảnh của các tiết dạy học STEM tại Trường Tiểu học, THCS VÀ THPT IRIS (thành phố Thái Nguyên).

 

Lớp học của cô giáo Mai Anh với bài học STEM “Ngôi nhà em yêu”

 

Học sinh thuyết trình về sản phẩm Ngôi nhà em yêu

 

Lớp học của cô giáo Thu Hiền với bài học STEM “Em là nhà pha chế”

 

Hoạt động “Em là nhà pha chế”

 

Hoạt động “Em là nhà pha chế”

 

 

Lớp học của cô giáo Ngọc Huyền với bài học STEM “Tiền Việt Nam”

 

 

Các gian hàng trong tiết học

 

08:00:01 01/01/1970 - Lượt xem: 89
Bình luận
Họ và tên
Email
Nội dung
Tin liên quan